Ảnh hưởng của việc gia tăng quá cao chi phí logistics

Ngành dịch vụ logistics là một trong những ngành đang có xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ trên thị trường xuất nhập khẩu toàn thế giới. Tuy nhiên, song song đó, lệ phí chi trả cho logistics của Việt Nam được đánh giá là quá cao, ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng cũng như giá thành sản phẩm, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng quan những ảnh hưởng cụ thể và giải pháp để thực hiện giảm chi phí logistics hiệu quả là gì?

Ảnh hưởng của việc gia tăng quá cao chi phí logistics
Ảnh hưởng của việc gia tăng quá cao chi phí logistics

Tình hình ngành logistics Việt Nam hiện nay

Theo thông tin từ cục quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện cả nước ta có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang tham gia cung cấp loại hình dịch vụ logistics. Trong đó, có tới khoảng 29 doanh nghiệp logistics đa quốc gia hiện đang hoạt động tại Việt Nam.

Tổng quan về chi phí logistics tại Việt Nam

Chi phí logistics là gì?

Chi phí trong cung ứng logistics bao gồm lệ phí vận tải hàng hóa (chiếm ⅓ – ⅔ chi phí lưu thông phân phối), chi phí cơ hội vốn và chi phí bảo quản hàng hóa (thuê kho bãi, bảo quản hàng, đưa hàng vào kho, hàng hư hỏng, bảo hiểm)

Những ảnh hưởng của việc chi phí logistics quá cao?

Theo thống kê, lệ phí chi trả cho logistics của Việt Nam đang ở mức khá cao, chiếm gần 21% GDP. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của hàng hóa cũng như sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kinh phí chi trả cho logistics chiếm tỷ trọng lớn, có nguy cơ tạo nhiều gánh nặng lên hiệu quả và sự tăng trưởng của nền kinh tế, làm giảm sự cạnh tranh. 

giảm sự cạnh tranh.
Giảm sự cạnh tranh. 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, kinh phí trong cung ứng logistics cao khiến cho giá thành các hàng hóa của Việt Nam tăng cao hơn so với các nước khác. Điều này khiến cho các doanh nghiệp mất đi sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giảm sức hút đầu tư.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chi phí ngành logistics cao tại Việt Nam

Theo phân tích, nguyên nhân khiến cho giá thành chi trả trong logistics tại nước ta chưa thực sự cạnh tranh do chi phí nguyên liệu (chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí vận tải). Ngoài ra còn do lệ phí cầu đường bởi hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT của Việt Nam chưa phát triển; lệ phí bốc xếp tại cảng, phát sinh do tắc đường…

Hạ tầng cảng biển chưa phát triển
Hạ tầng cảng biển chưa phát triển

Những yếu tố góp phần vào việc khiến cho chi phí ngành logistics tăng cao bao gồm:

  • Chi phí cầu đường
  • Thiếu ICD chứa container rỗng
  • Có sự phân mảnh của hạ tầng kho hàng và trung tâm dịch vụ logistics. Việc này làm thiếu hụt và dư thừa
  • Hạ tầng vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển… với các hệ thống cảng còn thiếu đồng bộ.

Giải pháp giảm chi phí trong dịch vụ logistics

Việc cắt giảm kinh phí trong cung ứng logistics cũng như các chi phí vận tải khác được xem là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay, mang ý nghĩa lớn trong việc nâng cao và phát triển năng lực cạnh tranh, phát triển nền kinh tế. Vậy thì, chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp cụ thể nào để thực hiện cắt giảm phí chi trả cho logistics?

Hoàn thiện các thể chế chính sách

Chính phủ đề cao việc thực hiện hoàn thiện các thể chế chính sách, nghị định quy định pháp luật hiện nay trong lĩnh vực logistics. Trong đó, bao gồm cả việc đề ra kế hoạch phát triển doanh nghiệp, áp dụng đa dạng các kinh nghiệm quốc tế trong ngành logistics.

Phát triển cơ sở hạ tầng

Ngoài ra, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải góp phần rất lớn để giảm thiểu phí chi trả cho logistics. Đặc biệt khi bối cảnh giao thông nước ta chưa được đồng bộ như hiện nay. Cần mở rộng kết nối các tuyến đường giao thông với các sân ga, cảng biển, sân bay thuận tiện hơn.

Kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải 

Phát triển vận tải
Phát triển vận tải

Bộ GTVT đưa ra giải pháp tập trung vào việc tăng cường kết nối, phát triển vận tải đa phương thức. Đẩy mạnh việc tái cơ cấu thị trường vận tải thị trường nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy và đường sắt nội địa. Ngoài ra, cần tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị bốc xếp cũng như các hệ thống kho bãi nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu vận tải ngày càng cao của ngành. 

Kết

Một thực tế trong kinh tế hiện nay, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, các tập đoàn trên thế giới thường quan tâm rất lớn đến chỉ số phí chi trả cho logistics của các nước. Do đó, quốc gia nào có kinh phí ngành logistics thấp được xem là lợi thế cạnh tranh thu hút nhiều nhà đầu tư. Đồng thời cũng giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất. Cùng với đó là sự canh tranh tranh gay gắt trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Vậy nên, việc giảm kinh phí và nâng cao chất lược dịch vụ ngành logistics được xem là thách thức. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường.

XEM THÊM

Những thông chung về logistics mà các bạn cần biết
Phân Loại Dịch Vụ Logistics
Một Vài Quy định Về Thương Mại Quốc Tế Trong Ngành Logistics
Công Nghệ Hiện đại Ngày Nay được áp Dụng Vào Logistics Ra Sao?
Tình Trạng Thiếu Kho Bãi Và Nhân Lực Có Chuyên Ngành Logistics Hiện Nay Như Thế Nào?
Dịch COVID-19 ảnh Hưởng Như Thế Nào đến Dịch Vụ Logistics
Xu Hướng Ngành Logistics Tại Việt Nam Và Thế Giới Năm 2021
1PL, 2PL, 3PL, 4PL Và 5PL Trong Logistics Là Gì ?
Nhiểu cơ hội cho Logistics từ các FTA thế hệ mới
Covid-19 – Cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi số
Tầm quan trọng của giao thông vận tải trong Logistics
Chuổi cung lanh và vai trò của nó
Logistics 4.0 là gì ?
Việt Nam có giải pháp gì để phát triển nguồn nhân lực Logistics

Hoàng Khôi Logistics
Vận chuyển hàng hoá chuyên tuyến Lào Campuchia
VP:
523A Đỗ Xuân Hợp, Phước Long B, Quận 9, Tp.HCM
Hotline: 0947 918 138 – 0902 77 44 97
Email:
[email protected] | [email protected]
Website:
hoangkhoico.vn

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *