Tìm hiểu về Incoterms

Incoterms là gì ?

Incoterms

Incoterms được viết tắt từ International Commerce Terms là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được chuẩn hoá cũng như được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterms quy định những quy tắc có liên quan đến giá cả và trách nhiệm của các bên (bên bán và bên mua) trong một hoạt động thương mại quốc tế. Incoterms được quản lý bởi ICC – Phòng thương mại quốc tế.

Nội dung chính của của các điều khoản này phải kể tới hai điểm quan trọng:

  • Trách nhiệm của bên mua bên bán đến đâu
  • Điểm chuyển giao trách nhiệm, chi phí, rủi ro từ người bán sang người mua.

Các giao dịch được đề cập đến trong Incoterms là các giao dịch trên phạm vi quốc tế chứ không phải nội bộ trong nước.

Vai trò của Incoterms trong thương mại quốc tế

  • Incoterms là một bộ các quy tắc hệ thống hoá các tập quán thương mại
  • Incoterms là ngôn ngữ quốc tế trong giao nhận và vận chuyển hàng hoá ngoại thương
  • Incoterms là phương tiện quan trọng đẩy nhanh tốc độ đàm phán hợp đồng ngoại thương
  • Incoterms là cơ sở quan trọng để xác định giá cả mua bán hàng hoá ngoại thương

Đặc điểm của Incoterms

Incoterms không mang tính chất bắt buộc: Incotrem không phải là luật nên những quy tắc của nó không có tính chất bắt buộc. Đó là các bộ quy tắc tập quán thương mại nghĩa là bạn có thể sử dụng nó nó như những quy tắc tham khão cho các giao dịch ngoại thương.

Có nhiều phiên bản Incoterms cùng tồn tại: Incoterms có nhiều phiên bản ban hành vào các năm như: 1936, 1953, 1980, 1990, 2000, 2010 và 2020. Tuy nhiên các phiên bản sau không phủ nhận tính hiệu lực của các phiên bản trước đó. Vì vậy khi sử dụng Incoterms trong hoạt động thương mai quốc tế các bạn phải ghi rõ phiên bản áp dụng.

Quy tắc của Incoterms mang tính bao quát: Incoterms chỉ giải thích những vấn đề chung nhất có liên quan đến việc giao hàng, như việc bên nào có nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải hoặc mua bảo hiểm, khi nào người bán giao hàng cho người mua và phân chia chi phí cho các bên ra sao. Song các vấn đề khác như giá cả, phương thức thanh toán, việc bốc, xếp, dỡ hàng hóa, lưu kho, lưu bãi thì tùy theo vào thỏa thuận của các bên thể hiện trong hợp đồng hoặc theo tập quán cảng, tập quán ngành kinh doanh, tập quán của nước sở tại của các bên tham gia mua bán.

Incoterms chỉ xác định thời điểm di chuyển rủi ro hàng hoá: Các quy tắc của Incoterms chỉ được dùng để xác định thời điểm chuyển giao rủi ro, trách nhiệm, chi phí từ người mua đến người bán. Những nội dung khác về thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hóa, hay những hậu quả có thể có khi vi phạm hợp đồng đều không được đề cập đến, nghĩa là chưa được bao gồm trong Incoterms. Vì thế, ở các điều khoản khác của hợp đồng, những vấn đề này nên được thỏa thuận rõ ràng.

Incoterms giử nguyên bản chất điều kiện giao hàng: Hai bên mua bán có thể tăng giảm trách nhiệm, nghĩa vụ cho nhau tùy thuộc vào vị thế mạnh (yếu) trong giao dịch nhưng không được làm thay đổi bản chất điều kiện cơ sở giao hàng. Việc tăng, giảm trách nhiệm, nghĩa vụ (nếu có) cần phải được cụ thể hóa trong hợp đồng mua bán.

Incoterms mất hiệu luật trước luật địa phương: các điều kiện trong Incoterms có thể bị mất hiệu lực nếu trái với luật địa phương. Do đó, các bên cần nghiên cứu và phải tuân thủ luật địa phương trong quá trình thương thảo và thực hiện hợp đồng mua bán.

Những điểm mới của Incoterms phiên bản 2020

Điều khoản DAT (Delivered at Terminal) được đổi thành DPU (Delivered at Place Unloaded): trong phiên bản Incoterms 2020. Điểm mới của DPU là việc giao hàng có thể xảy ra ở bất cứ đâu không nhất thiết chỉ tại một địa điểm cuối hành trình mà còn tại bất cứ địa điểm nào khác ở tại nước nhập khẩu có phương tiện bốc dỡ hàng từ phương tiện vận chuyển chẳng hạn như tại nhà máy hoặc nhà kho.

Yêu cầu an ninh đối với hàng hoá XNK chặt chẻ hơn: Incoterm 2020 được bổ sung thêm các quy định về bảo mật thông tin về hàng hoá, giá cả, các thông tin liên quan đến thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng nhằm tăng mức độ bảo vệ lợi ích các bên tham gia.

Bổ sung điều khoản CNI (Cost and Insurance – Tiền hàng và bảo hiểm) là điều khoản mới của Incoterms 2020. Điều khoản này nhằm tạo thêm sự lựa chọn cho người bán khi họ muốn mua bảo hiểm cho hàng hóa nhưng không chịu trách nhiệm và chi phí và thu xếp vận tải như điều kiện CFR hoặc CIF.  Khác với FCA, CNI bao gồm phí bảo hiểm do người bán chịu. Theo CNI rủi ro chuyển từ người bán sang người mua giống với FCA (tại nơi giao hàng ở nơi đi của nước xuất khẩu).  

Incoterms 2020 cho phép các phương tiện vận chuyển riêng của người mua trong các điều khoản FCA và bởi người bán trong các điều khoản nhóm D. Như vậy các điều khoản của Incoterm 2020 cho phép người mua & bán có thể vận chuyển hàng hoá bằng phương tiện của họ mà không cần tham gia dịch vụ của bên thứ ba.

Vận đơn On-board khi giao hàng với điều kiện FCA: để giải quyết các trường hợp sử dụng điều kiện FCA khi giao hàng đến điểm giao hàng thỏa thuận (cơ sở của người bán, một điểm tập kết hàng hoặc cảng bốc hàng, trên phương tiện vận tải, sẵn sàng để dỡ xuống) nhưng người bán cần một vận đơn có dấu On-board thể hiện hàng hóa đã được giao lên tàu (khi sử dụng phương thức thanh toán nhờ thu hoặc tín dụng thư L/C), FCA Incoterms 2020 đã quy định thêm việc người mua hàng có thể chỉ định người chuyên chở phát hành vận đơn có dấu On-board khi nhận hàng từ người bán tại điểm giao hàng thỏa thuận. Sau đó người chuyên chở này sẽ đưa hàng tới cảng quốc tế để có thể chuyển hàng sang nước của người mua.

Tham khảo thêm tại ICC.ORG

Có thể bạn quan tâm


01. Tại sao bạn cần sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá
02. Dịch vụ vận  chuyển gửi hàng hoá đi Lào
03. Dịch vụ vận chuyển hàng hoá trọng gói Door to Door
04. Dịch vụ vận chuyển giao hàng thu hộ tiền
05. Dịch vụ chuyển phát nhanh
06. Dịch cụ vận chuyển hàng hoá đi Campuchia
07. Vận chuyển hàng hoá tuyến Campuchia – Lào

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *